สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 5 ให้ความสำคัญในการพัฒนาและยกระดับคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก ตามนโยบายของรัฐบาล ที่จะปรับปรุงและพัฒนายกระดับคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก
จากการดำเนินการจัดการษึกษาโรงเรียนขนาดเล็ก มีปัญหาต่างๆหลายประการ เช่น การขาดแคลนงบประมาณ,ขาดแคลนครู,ขาดแคลนวัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ,ช่องทางการสื่อสาร เช่น โทรศัพท์ เครือข่ายอินเตอร์เน็ทไม่ทั่วถึง จากสภาพปัญหาต่างๆ เหล่านี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 5 จึงจัดการบริการหน่วยคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่(Moblie Unit) เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอน ของโรงเรียนขนาดเล็ก ทุกโรงเรียน แต่เนื่องจากมีข้อจำกัดเกี่ยวกับการใช้หน่วยคอมพิวเตอร์ เช่น
1. โรงเรียนที่เสนอขอใช้ต้องมีหม้อแปลงไฟฟ้า ขนาดเพียงพอ
2. ต้องมีครูประจำสำหรับสอนคอมพิวเตอร์
3. Spec. ของเครื่องคอมพิวเตอร์ ต่ำ เนื่องจากเป็นลิขสิทธิ์ ทำให้ชำรุดง่าย การทำงานช้า
4. เครื่องชำรุด เนื่องจากต้องเคลื่อนย้ายไปตามสถานที่จุดบริการ เป็นต้น
5. โรงเรียนได้รับจัดสรร คอมพิวเตอร์ โครงการฯ
เนื่องจากข้อจำกัดดังกล่าว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 5 จึงจำเป็นต้องจัดการบริการหน่วยคอมพิวเตอร์เคื่อนที่ โดยให้หน่วยคอมพิวเตอร์ ประจำที่ศูนย์พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา ทั้ง 15 ศูนย์ๆละไม่เกิน 5 วัน หรือในกรณีที่โรงเรียนมีความจำเป็นต้องใช้ก็ให้เสนอขอใช้เป็นคราวๆไป โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 5 จำอำนวยความสะดวกและสนับสนุนค่าวัสดุน้ำมันเชื้อเพลิงให้แก่โรงเรียน
แนวทางการพัฒนารูปแบบหน่วยคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่
ระดับเขตพื้นที่การศึกษา
1. ศึกษาและวิเคราะห์สภาพการดำเนินงานการใช้หน่วยคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่
2. ติดตั้งจานดาวเทียม สำหรับรับสัญญาณ เพื่อใช้ในการจัดการเรียนรู้ทางไกลและ
Internet ใน Mini Mobile Unit
3. จัดทำแผนการใช้ Mini Mobile Unit ให้ทั่วถึงทุกโรงเรียน
4. นิเทศ ติดตาม การใช้ Mini Mobile Unit
ระดับสถานศึกษา
1. จัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์ต่างๆ ไว้รองรับหน่วยคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่
รูปแบบ Mobile Teacher
2. จัดทำแผนการใช้ Mobile Teacher ให้สอดคล้องกับแผนการใช้ของ
สำนักงานเขตพื้นที่
3. รายงานปัญหาและอุปสรรค รวมทั้งข้อเสนอแนะในการใช้หน่วยคอมพิวเตอร์
เคลื่อนที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น