การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน(School Based Management)
เป็นการกระจายอำนาจการจัดการศึกษาจากส่วนกลาง ให้โรงเรียนมีอำนาจ มีอิสระและคล่องตัวที่จะตัดสินใจในการบริหารจัดการเกี่ยวกับการบริหารโรงเรียน ทั้ง 4 ด้าน คือ
- ด้านวิชาการ
- ด้านงบประมาณ
- ด้านบุคลากร
- ด้านการบริหารทั่วไป
โดยมีคณะกรรมการโรงเรียน ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน ตัวแทนครู ตัวแทนนักเรียน ตัวแทนผู้ปกครองและชุมชน ร่วมกันบริหารโรงเรียนให้สอดคล้องและเป็นไปตามความต้องการของนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนมากที่สุด
หลักการการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
- กระจายอำนาจ
- บริหารตนเอง
- บริหารแบบมีส่วนร่วม
- บริหารโดยมีภาวะผู้นำแบบเกื้อหนุน
- พัฒนาระบบ
- บริหารโปร่งใสตรวจสอบได้
การบริหารงานโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
เพื่อบรรลุผลสำเร็จ ด้วยหลักธรรมาภิบาล(Good Governance)
1. หลักนิติธรรม
2. หลักคุณธรรม
3. หลักความรับผิดชอบ
4. หลักความโปร่งใส
5. หลักการมีส่วนร่วม
6. หลักความคุ้มค่า
การนำ SBM ไปสู่การปฏิบัติ
- สร้างความตระหนักในการมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของสถานศึกษา ได้แก่ ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน
- พัฒนาบุคลากร ให้ความรู้แก่ครู และผู้เกี่ยวข้อง
- ร่วมกันวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ปัญหา กำหนดวิสัยทัศน์ เป้าหมาย ผลผลิตทางการศึกษา ผลสัมฤทธิ์และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- การดำเนินงาน โดยยึดหลักการบริหารวงจร PDCA
การร่วมกันวางแผน(Plan)
การร่วมกันปฏิบัติตามแผน(Do)
การร่วมกันตรวจสอบ(Check)
การร่วมกันปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่อง(Action)
1 ความคิดเห็น:
อาจารย์นำข้อมูล "การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน"
เหล่านี้มาจากไหนคะ ดีมากเลยค่ะ
แสดงความคิดเห็น