วันพฤหัสบดีที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

หน่วยคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่(Mobile Unit)

โครงการยกระดับคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 5
หน่วยคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่(Mobile Unit) เป็นลักษณะของการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนที่มีลักษณะเป็นชุดคอมพิวเตอร์ และติดตั้งในระบบ LAN ในยานพาหนะหรือสถานที่ติดตั้งพร้อมอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับการเคลื่อนที่หรือหมุนเวียนไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก ซึ่งประกอบด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ติดตั้งประจำรถ จำนวน 13 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์ สามารถจัดการเรียนการสอนให้กับนักเรียนได้ครั้งละ 20 คน และมีครูผู้สอนคอมพิวเตอร์ ประจำรถ จำนวน 1 คน สำหรับชุดคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งในโรงเรียนเป็นศูนย์คอมพิวเตอร์ ประกอบด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ติดตั้ง จำนวน 11 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์สามารถจัดการเรียนการสอนให้กับนักเรียน ได้ครั้งละ 20 คน และมีครูผู้สอนคอมพิวเตอร์ ประจำศูนย์ จำนวน 1 คน



การบริการหน่วยคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่(Mobile Unit)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 5 มีภารกิจหลักที่สำคัญ คือ จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 เพื่อให้ได้เด็กวัยเรียนทุกคน ได้เรียนอย่างมีคุณภาพและเต็มตามศักยภาพของแต่ละคน แต่ในสภาวะปัจจุบัน มีสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 5 จำนวน 229 โรงเรียน เป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียน ตั้งแต่ 120 คนลงมา จำนวน 107 โรงเรียน กระจายอยู่ใน 6 อำเภอ คือ อำเภอด่านขุนทด,อำเภอโนนไทย,อำเภอขามทะเลสอ,อำเภอขามสะแกแสง,อำเภอพระทองคำ และอำเภอเทพารักษ์

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 5 ให้ความสำคัญในการพัฒนาและยกระดับคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก ตามนโยบายของรัฐบาล ที่จะปรับปรุงและพัฒนายกระดับคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก

จากการดำเนินการจัดการษึกษาโรงเรียนขนาดเล็ก มีปัญหาต่างๆหลายประการ เช่น การขาดแคลนงบประมาณ,ขาดแคลนครู,ขาดแคลนวัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ,ช่องทางการสื่อสาร เช่น โทรศัพท์ เครือข่ายอินเตอร์เน็ทไม่ทั่วถึง จากสภาพปัญหาต่างๆ เหล่านี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 5 จึงจัดการบริการหน่วยคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่(Moblie Unit) เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอน ของโรงเรียนขนาดเล็ก ทุกโรงเรียน แต่เนื่องจากมีข้อจำกัดเกี่ยวกับการใช้หน่วยคอมพิวเตอร์ เช่น

1. โรงเรียนที่เสนอขอใช้ต้องมีหม้อแปลงไฟฟ้า ขนาดเพียงพอ
2. ต้องมีครูประจำสำหรับสอนคอมพิวเตอร์
3. Spec. ของเครื่องคอมพิวเตอร์ ต่ำ เนื่องจากเป็นลิขสิทธิ์ ทำให้ชำรุดง่าย การทำงานช้า
4. เครื่องชำรุด เนื่องจากต้องเคลื่อนย้ายไปตามสถานที่จุดบริการ เป็นต้น
5. โรงเรียนได้รับจัดสรร คอมพิวเตอร์ โครงการฯ

เนื่องจากข้อจำกัดดังกล่าว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 5 จึงจำเป็นต้องจัดการบริการหน่วยคอมพิวเตอร์เคื่อนที่ โดยให้หน่วยคอมพิวเตอร์ ประจำที่ศูนย์พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา ทั้ง 15 ศูนย์ๆละไม่เกิน 5 วัน หรือในกรณีที่โรงเรียนมีความจำเป็นต้องใช้ก็ให้เสนอขอใช้เป็นคราวๆไป โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 5 จำอำนวยความสะดวกและสนับสนุนค่าวัสดุน้ำมันเชื้อเพลิงให้แก่โรงเรียน


แนวทางการพัฒนารูปแบบหน่วยคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่

ระดับเขตพื้นที่การศึกษา
1. ศึกษาและวิเคราะห์สภาพการดำเนินงานการใช้หน่วยคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่
2. ติดตั้งจานดาวเทียม สำหรับรับสัญญาณ เพื่อใช้ในการจัดการเรียนรู้ทางไกลและ
Internet ใน Mini Mobile Unit
3. จัดทำแผนการใช้ Mini Mobile Unit ให้ทั่วถึงทุกโรงเรียน
4. นิเทศ ติดตาม การใช้ Mini Mobile Unit


ระดับสถานศึกษา
1. จัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์ต่างๆ ไว้รองรับหน่วยคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่
รูปแบบ Mobile Teacher
2. จัดทำแผนการใช้ Mobile Teacher ให้สอดคล้องกับแผนการใช้ของ
สำนักงานเขตพื้นที่
3. รายงานปัญหาและอุปสรรค รวมทั้งข้อเสนอแนะในการใช้หน่วยคอมพิวเตอร์
เคลื่อนที่





ไม่มีความคิดเห็น: